"TRƯỜNG HỌC Ở THỤY THỰC HIỆN TRÁNH XA THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ"

 

Mình học tiếng anh kiểu cũ từ hồi xưa, học không có mục đích và chưa bao giờ giao tiếp với người nước ngoài được đàng hoàng. Sang tới Mỹ, kiểu như mèo bị thả xuống ao thì phải tập bơi, thế là mình phải học tiếng anh. Nói là học thôi chứ chỉ là đang được đứa bạn thân rủ mỗi ngày đọc một bài.

Mới 5 ngày đọc mà thấy méo hết cả lưỡi. Chưa thấy hay lên tí nào, nhưng được cái biết thêm nhiều tin tức bổ ích.

Hôm qua đọc được bài này và muốn chia sẻ với mọi người.

Bài viết đại loại nói rằng:

- Thụy điển đã từng nhanh chóng đưa các thiết bị điện tử vào trường học nhưng bộ trưởng bộ giáo dục bắt đầu yêu cầu cần nhiều giấy bút và sách giấy hơn trong trường học. Tuy nhiên trong một cuộc điều tra với học sinh lớp 4 cho thấy trình độ đọc của học sinh lớp 4 bị kém đi trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2021.

- Chính phủ Thụy điển đang muốn chấm dứt hoàn toàn thiết bị điện tử ở trường học với trẻ em dưới 6 tuổi.

- Viện Kalorinska của Thụy điển cho biết rằng có bằng chứng khoa học rõ ràng các công cụ kỹ thuật số làm yếu đi hơn là nâng cao khả năng học tập của học sinh.

Có nhiều quan điểm về việc cho con dùng thiết bị điện tử.

Có người cho con học nhiều môn trên app. Và mình thấy số này đang có vẻ nhiều. Đặc biệt là những gia đình cho con đa ngữ.

Mình từ xưa tới nay vẫn luôn hạn chế tối đa việc cho các con dùng thiết bị điện tử. Mình không cấm, thậm chí mình mua cho mỗi đứa một cái Ipad dùng riêng phục vụ cho việc nghe truyện trên app Fafaria và xem yutube. Nhưng mình có quản lý, không phải ngày nào cũng được xem và 1 lần xem thường không quá 30p.

Với tiếng anh, con mình học ở trung tâm 1 năm, học onlie 6 tháng, nghe truyện trên Fafaria khá thường xuyên mỗi ngày nhưng thời lượng không quá 30p/ 1 ngày ở giai đoạn đầu sau đó chuyển hết sang đọc sách giấy. Các bé không quá giỏi tiếng anh nhưng gặp mọi người đủ để giao tiếp, có thể đọc sách để giải trí. Hai bé lớn vừa đi học trường ở Mỹ được 1 tuần, cũng có chút khó khăn hơn so với các bạn ở đây nhưng mình nghĩ sẽ không khó để vượt qua. Mình đã thử cho con học acellus nhưng có cảm giác con không tiếp thu tốt bằng việc cho con học trên giấy nên mình đang cho con tự học theo tài liệu ở link này. Con tiến bộ rất nhanh.

As many of the world's schools rush to bring the newest technology into the classroom, one European country is moving in the other direction.

Sweden, which is often thought to have one of the world's best education systems, has spent millions of dollars on new school textbooks — and plans to spend millions more.

The country had been quick to bring tablets and computers into schools, and even preschools, but the Swedish minister for schools now wants to see more pens, pencils and paper.

Lotta Edholm said in March that "Sweden's students need more textbooks," adding: "Physical books are important for student learning."

The Associated Press said that the government would like to completely end digital learning for children under the age of six.

Sweden's students still do very well at school.

But according to the Progress in International Reading Literacy Study, reading levels among fourth grade pupils got a little worse between 2016 and 2021.

Technology may not be the reason for this — but the country would like to focus more on quiet reading, handwriting and real books, instead of things like independent online research.

While many countries are spending money on bringing technology into schools, some experts have said that there is too much digital learning.

Sweden's Karolinska Institute said in August: "There's clear scientific evidence that digital tools impair rather than enhance student learning."

It added: "We believe the focus should return to acquiring knowledge through printed textbooks and teacher expertise."

And the Karolinska Institute warned that with too much digital learning, students will be getting their information from websites that haven't been checked for accuracy.

However, others think that school pupils have to be taught to use technology to support their education, although more research is needed to find out the best way to use it in the classroom.

Đây là link các tài liệu học của cấp tiểu học mình tìm được.

Tiếng Nhật thì giao tiếp ở trường và con hoàn toàn con chỉ dùng sách giấy. Tiếng Nhật là ngôn ngữ giỏi nhất hiện tại của hai bé.

Tiếng Việt, tiếng Indonesia thì giao tiếp với mình và cũng chỉ đọc sách giấy. Các con giao tiếp hoàn toàn ok và đọc sách cũng khá nhanh.

Tiếng Trung thì mình có cho con học online một thời gian và thỉnh thoảng cho con xem hoạt hình. Nhưng mình đã không tập trung thêm ngôn ngữ này cho con nữa.

Nếu chúng ta tập trung vào sách giấy kết hợp với loa nghe, và khi cần xem video để hiểu thì chỉ xem trong thời gian han chế, và thực sự chăm chỉ thực hiện đều mỗi ngày thì kết quả thực sự không tệ đâu mọi người.

Hãy tăng cường sách giấy và hạn chế tối đa thiết bị điện tử !

Note: Ảnh cái giá sách mới của nhà mình đấy

Lúc chuyển nhà từ Nhật qua đây, mặc dù mình đã để lại kha khá ở Nhật rồi mà trong 35 kiện đồ gửi thì 28 kiện là sách của con.

 

Bài viết cùng danh mục