CÁCH CHỌN SÁCH TIẾNG VIỆT CHO BÉ

Nhân tiện có một số bạn hỏi mình về sách Tiếng Việt cho bé nên mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm nho nhỏ của mình với Ehon của Nhật.

Mình đọc sách cho con nghe từ khi lọt lòng. Và đối với mình , Sách là một công cụ tuyệt vời để giúp mình chơi, trò chuyện và cùng ngồi với con được hàng giờ mà không chán.

Sách tiếng Nhật thì mình mua hơn 200 cuốn một lần từ hồi Alice được khoảng 5 tháng.

Hồi đó không để ý sách tiếng việt lắm nên Alice không được tiếp xúc nhiều với sách tiếng việt từ nhỏ. Tiếng Việt Alice học được chỉ qua giao tiếp với Mẹ, và có mấy cuốn giúp ALice biết đọc, viết tốt tiếng việt là 2 cuốn sách giáo khoa tiếng Việt và Toán lớp 1, lớp 2.

Sau này tới Elsa và Win thì mình để ý hơn và có nhờ Em gái ở VN tìm mua giúp truyện tranh ở VN gửi qua. Mình chỉ nhờ em mình là ra hiệu sách to ở Hà Nội, mua hết những cuốn nào là Ehon dịch từ tiếng Nhật sang giúp mình. Và thế là mình có một số đầu sách Ehon.

Mình có nhiều Ehon bằng tiếng Nhật, còn sách Ehon đã dịch sang tiếng việt thì chỉ có một ít như trên ảnh. Thật sự mình thấy quyển nào cũng hay. Hay từ hình ảnh, nội dung cho tới cách dùng từ trong từng cuốn.

Ehon của Nhật thì bền khỏi nói, mình dùng 10 năm nhưng chỉ có vài cuốn bị bong , 90% vẫn gần như nguyên vẹn mặc dù tần suất mình đọc không ít. Còn ehon dịch sang tiếng việt không được bền bằng nhưng so với các sách tiếng việt mình đã từng mua thì chất lượng cũng tốt hơn rất nhiều.

Khi mua sách, đặc biệt là sách cho trẻ em. Các bạn nhớ một số lưu ý sau

- Chọn sách nào giấy ít hút ẩm nhất có thể. Vì môi trường Việt nam ẩm, loại giấy này rất dễ rách, còn mua khô thì hay bị cong.

- Chọn sách viết rõ ràng, chữ đơn giản dễ đọc.

- Sách có hình ảnh nhìn càng sinh động, tự nhiên càng tốt.

- Không cần phân biệt sách nhiều chữ hay ít chữ. Vì với trẻ nhỏ có nhiều cách đọc khác nhau, Sách nào cũng nên có.

Mình biết Ehon của Nhật đã được dịch sang tiếng việt rất nhiều.

Nên nếu các bạn tìm sách cho con thì Ehon của Nhật là một dòng sách mọi người rất nên sở hữu.

Mình để một số hình ảnh những cuốn Ehon mà mình có lên đây để mọi người tham khảo nhé!

Bài viết cùng danh mục